Bótaréttur sjálfstætt starfandi einstaklings
Nr. 13 - 2003
ÚRSKURÐUR
Þann 24. febrúar 2003 kvað úrskurðarnefnd atvinnuleysisbóta upp svohljóðandi úrskurð í máli nr. 13/2003.
Málsatvik og kæruefni
1.
Úthlutunarnefnd atvinnuleysisbóta fyrir Norðurland eystra samþykkti á fundi sínum þann 19. desember 2002 umsókn C um atvinnuleysisbætur, dags. 2. desember 2002. C var tilkynnt um ákvörðun úthlutunarnefndar með bréfi dagsettu 19. desember 2002.
2.
Stjórn Atvinnuleysistryggingasjóðs ákvað með vísan í 4. mgr. 16. gr. laga um atvinnuleysistryggingar nr. 12/1997 að kæra ákvörðun úthlutunarnefndar til úrskurðarnefndar atvinnuleysisbóta. Í bréfi stjórnar Atvinnuleysistryggingasjóðs dags. 30. desember 2002 er vísað í bréf formanns úthlutunarnefndarinnar dags. 13. janúar 2003 og bréf nefndarmanns í úthlutunarnefndinni dags. 19. desember 2002. Í bréfum þessum kemur fram að C sé hluthafi í X ehf. og situr jafnframt í stjórn félagsins. Í bréfi nefndarmanns úthlutunarnefndarinnar kemur jafnframt fram að X ehf. sjá um sölu á framleiðslu Z hf. til einstaklinga og sé með skráð virðisaukaskattnúmer. Þar sem C sé hluthafi félagsins og sitji jafnframt í stjórn þess hljóti að verða líta á hana sem sjálfstætt starfandi einstakling og geti þess vegna ekki átt rétt á atvinnuleysisbótum nema starfsemi félagsins sé hætt og virðisaukaskattnúmeri þess skilað inn.
3.
Samkvæmt útskrift frá hlutafélagaskrá dags. 12. desember 2002 kemur fram að X hafi verið stofnað þann 9. apríl 2002 og að C hafi frá þeim degi verið stjórnarmaður í félaginu. Einnig kemur fram að tilgangur félagsins sé að kaupa og selja grænmeti, garðplöntur og aðrar svipaðar afurðir, auk rekstrar- og ráðgjafarþjónustu. Í vottorði stjórnarformanns X ehf. dags. 4. desember 2003 kemur fram að C sé skráð fyrir 15% hlutafé í félaginu. Í útskrift úr virðisaukaskattskrá dags. 21. febrúar 2003 kemur fram að X ehf. sé með opið virðisaukaskattnúmer nr. 74798.
Niðurstaða
1.
Samkvæmt 1. mgr. 1. gr. laga um atvinnuleysistryggingar nr. 12/1997, eiga launamenn og sjálfstætt starfandi einstaklingar, sem verða atvinnulausir, rétt á bótum úr Atvinnuleysistryggingasjóði samkvæmt því sem fyrir er mælt í lögum þessum, enda séu þeir í atvinnuleit og fullfærir til vinnu.
Samkvæmt 2. mgr. 1. gr. laga um atvinnuleysistryggingar nr. 12/1997 er félagsmálaráðherra veitt heimild til að setja nánari reglur um hvaða skilyrðum sjálfstætt starfandi einstaklingar skulu fullnægja til þess að njóta bóta úr sjóðnum. Segir í ákvæði þessu að m.a. skuli settar reglur um hvaða skilyrðum menn verða að fullnægja til þess að teljast sjálfstætt starfandi og vera atvinnulausir. Í 6. gr. reglugerðar nr. 740/1997 um bótarétt sjálfstætt starfandi einstaklinga úr Atvinnuleysistryggingasjóði segir orðrétt:
Sjálfstætt starfandi einstaklingur telst vera atvinnulaus, þegar hann uppfyllir öll eftirtalin skilyrði:
1. Er hættur rekstri, sbr. 7. - 10. gr.,
2. hefur ekki tekjur af rekstri,
3. hefur ekki hafið störf sem launamaður,
4. er sannanlega í atvinnuleit og er reiðubúinn að ráða sig til allra almennra starfa,
5. hefur tilkynnt lok rekstrarins til opinberra aðila, sbr. 7. gr.
Í 7. gr. er kveðið á um að til að tilkynning um lok rekstrar teljist fullnægjandi þurfi hún að bera með sér að:
1. Lok sjálfstæðrar starfsemi hafi verið tilkynnt launagreiðandaskrá Ríkisskattstjóra og
2. virðisaukaskattskyldri starfsemi hafi verið hætt.
Í lögum um atvinnuleysistryggingar nr. 12/1997 er ekki kveðið sérstaklega á um réttarstöðu þeirra sem eiga hlut í og/eða eru aðilar að stjórnun fyrirtækja. Í reglugerð nr. 740/1997 um bótarétt sjálfstætt starfandi einstaklinga segir hins vegar orðrétt í 11. gr.:
Um þá sem starfa hjá fyrirtæki sem þeir eiga hlut í og/eða stjórna.
Maður sem starfar við eigin atvinnurekstur, einn eða ásamt maka sínum, eða við starfsemi sem hann rekur í sameign með öðrum aðila eða sem fer fram á vegum lögaðila sem hann á jafnframt 50% eða meiri eignarhluta í og/eða er aðili að stjórnun fyrirtækisins, skal ekki á sama tíma eiga rétt á atvinnuleysisbótum. Sama gildir um þann sem vinnur við eigin atvinnurekstur og á, einn eða ásamt maka, börnum eða öðrum nákomnum sbr. 3. tölul. 1. gr., 10 % eða meiri eignarhluta í fyrirtæki gegni hann jafnframt stöðu framkvæmdastjóra, hafi prókúru þess eða á sæti í stjórn þess.
Til að öðlast rétt til atvinnuleysisbóta verður hlutaðeigandi að sýna fram á að hann hafi framselt eignarhluta sinn og/eða sagt sig í raun frá stjórn fyrirtækisins að uppfylltum skilyrðum 3. mgr. 9. gr. og að hann uppfylli að öðru leyti skilyrði laga um atvinnuleysistryggingar og þessarar reglugerðar fyrir bótarétti.
3. mgr. 9. gr. kveður síðan á um að ekki er hægt að uppfylla skilyrði um framsal eða lokun reksturs með því að afhenda reksturinn nákomnum.
3.
Ljóst er að kærandi á meira en 10% eignarhluta og situr jafnframt í stjórn X ehf. sem er í rekstri og með opið virðisaukaskattnúmer. Samkvæmt skilgreiningu reglugerðar nr. 740/1997 hefur kærandi því stöðu sjálfstætt starfandi einstaklings. Skilgreining þessi er óháð því hvort félagið greiði viðkomandi laun eða ekki. Samkvæmt reglugerðinni skal hún ekki á sama tíma eiga rétt á atvinnuleysisbótum nema hún geti sýnt fram á að hún hafi framselt eignarhluta sinn eða rekstri hafi verið hætt skv. 6. gr. reglugerðarinnar. Það er því niðurstaða úrskurðarnefndar atvinnuleysisbóta að umsókn kæranda um atvinnuleysisbætur uppfylli ekki skilyrði laga um rétt til greiðslu atvinnuleysisbóta. Ber af þeim sökum að fella úr gildi úrskurð úthlutunarnefndar þar sem umsókn kæranda um atvinnuleysisbætur var samþykkt.
Með vísan til framanritaðs er ákvörðun úthlutunarnefndar atvinnuleysisbóta fyrir Norðurland eystra í máli C felld úr gildi.
Úrskurðarorð:
Ákvörðun úthlutunarnefndar atvinnuleysisbóta fyrir Norðurland eystra frá 19. desember 2002 þar sem umsókn C um atvinnuleysisbætur er samþykkt, er felld úr gildi.
Úrskurðarnefnd atvinnuleysisbóta
Friðjón Guðröðarson
formaður
Árni Benediktsson Benedikt Davíðsson
Til baka